วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

แปล Evolving the Meaning of Splash Art


Oh, silly Helmet Bros.
 เท่สัส...

นั่นคือเสียงตอบรับจากผู้เล่นหลังจากที่ได้เห็นSplash Artใหม่ของMalphite ซึ่งบรรยายถึงสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ มีหนามแหลมคมโถมเข้าหาตัวประกอบตัวจ้อยที่กำลังแตกกระเจิง มาดูSplash Artรุ่นเก่าบ้าง มันเป็นสัตว์ประหลาดหิน ตันๆ ที่ไม่ได้ดูมีแรงกระตุ้นอะไรเลย เหมือนตุ๊กตุ่นซิลิโคนที่รอให้เจ้าตูบของคุณมาคาบไปฝังในสนามหญ้าหลังบ้าน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับตัวปัจจุบันแล้ว มันเทียบไม่ได้เลยกับสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ที่ไร้ทางต่อต้านกับกลุ่มทหารที่หนีหางจุกตูด
(หลังการอัพเดทSplashArtใหม่ Malphiteมีจำนวนการซื้อมากขึ้น6.7% พร้อมๆกับจำนวนครั้งที่เล่นเพิ่มอีก8.2%ในหนึ่งอาทิตย์ ซึ่งทั้งสองค่าเป็นค่าที่สูงมากจนน่าตกใจ ทั้งที่ไม่มีการปรับอะไรในตัวเกมแม้แต่น้อย)

เสียงตอบรับด้านดีจำนวนมากส่งถึงกองLeague Splashes ทีมงานซึ่งต้องผ่านการค้นคว้ากว่า18เดือนในการค้นหาว่า เราควรสร้างSplashArtแบบใด ปัจจุบัน เป้าหมายของทีมงานคือการใช้SlashArt เล่าถึงความแข็งแกร่ง ที่มา และรูปแบบการเล่นของCampionแต่ละตัว โดยยึดกรณีศึกษาของMalphiteเป็นต้นแบบ

The old Malphite splash art from 2009. 
Splash Art ถูกใช้ในเกมLoLตั้งแต่ปี2009 ในยุคนั้น SplashArt ถูกวาดขึ้นโดยมีฉากการเลือกตัวละครจากเกมอย่างStreetFighter หรือ MortalKombatเป็นหลัก แต่อย่างที่รู้กัน MOBA ไม่เหมือกับเกมFighting มันไม่ใช่แค่เรื่องของใครแข็งแกร่งกว่า หรือใครมีรูปแบบการเล่นยังไง

Championทุกตัวจะมีท่าโพส หรือแอคชั่นของตัวเองเสมอ ซึ่งผู้ชมจะได้ทำความเข้าใจกับตัวละครโดยที่ทีมงานไม่ต้องมาคอยบอก ความแข็งแกร่งของจะต้องถูกแสดงออกมาให้เห็นเด่นชัด และความสามารถสื่อถึงรูปแบบการเล่นในเกม แต่ก็มีในหลายๆกรณีที่การตีความด้วยรูปตามความเข้าใจของผู้เล่น ไม่ตรงกับเรา

กรณีศึกษาที่น่าจดจำเป็นของChampionแม่ราชินีแมงมุม Elise ผู้ชักใยมัดเหยื่อ ฉีดพิษเข้าใส่ ก่อนจะซุ่มโจมตีจากกลางอากาศด้วยลูกแมงมุมของเธอ หลังจากที่ปล่อยออกมา เธอมีSkin2Skin อันแรกคือSkin Death Blossom ที่แสดงให้เห็นถึงการซุ่มโจมตีกลางอากาศอันน่าหวาดหวั่น  ตามกฏที่เราได้บอกไว้ข้างต้น 'แสดงให้เห็นรูปแบบการเล่น และจุดเด่น' เปรียบเทียบกับอันที่สอง คือSkin Classic ของเธอของภาฑเธอนั่งกระดิกขาบนบัลลังค์ มองผู้ชมอย่างใจเย็น ไม่มีอะไรบ่งบอกถึงรูปแบบการเล่นแม้แต่น้อย เดิมทีแล้วพวกเราคิดว่าผลตอบรับทั้งสองSkinจะต่างกันมาก และSkin Classicน่าจะไม่มีใครเล่นแน่ๆ จริงดังคาด ผลตอบรับต่างกันราวฟ้ากับเหว -- แต่มันต่างกันตรงที่ว่า แทนที่Skinที่แสดงให้เห็นถึงรูปแบบการเล่นจะดีตามสมมติฐานของเรา ผู้เล่นกลับชอบนางราชินีไขว้ห้างกลางบัลลังค์มากกว่า!?
(Left: Original base splash for Elise.  Right: Death Blossom Elise splash)

เมื่อทีมงานกลับไปถามถึงความเห็นของผู้เล่นว่า "ทำไมการที่หล่อนนั่งกระดิกteensเฉยๆถึงบอกความเป็นตัวเธอได้มากกว่า?" เสียงตอบรับกลับเป็นเสียงเดียวกันว่า "แล้วทำไมราชินีของเหล่าแมงมุมต้องยอมเปลืองมือมาฆ่าพวกเราเองด้วย?" มันเป็นเรื่องของบุคลิกตัวละคร ซึ่งทีมวาดให้ความสำคัญน้อย รวมไปถึงเรื่องสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะความคิดเห็นหนึ่งซึ่งแม้แต่ผู้วาดเองก็ไม่ได้คิดถึงด้วยซ้ำ "บางที มุมมองของภาพนี้มาจากสายตาของเหยื่อซึ่งกำลังตายลงช้าๆ เพียงแค่เขาไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง" และนั่นทำให้เรารู้ว่า การวาดSplashArtจากโมเดลในเกมประกอบกับGamePlayเป็นสิ่งที่ถูกจำกัดเกินไป จริงอยู่Modelเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญและสำคัญพอๆกับรูปแบบการเล่น แต่การรับรู้ของผู้เล่นมาจากทุกๆสิ่งทุกๆอย่างที่เราได้นำเสนอไปกับความรู้สึกส่วนตัวของผู้เล่นเองผสมรวมกัน และเมื่อผู้เล่นรู้สึกถึง พลังและรูปแบบการเล่น(ที่เราต้องการจะสื่อ) และคิดว่ามันดูเท่และเข้ากันได้(จากความรู้สึกของผู้เล่นเอง) ผู้เล่นก็จะเลือกเล่นChampionตัวนั้นเอง

ตัวอย่างการออกแบบอื่นๆ

-Braum, the Heart of Freljord
ชายร่างยักษ์ยื่นมือมาให้ผู้เล่น จากด้านหลังโล่แมมมอธขนาดยักษ์ ด้านหลังเป็นพระอาทิตย์ขึ้นตัดกับเทือกเขาหิมะ"เราอยากให้ผู้เล่นรู้สึกถึกความอบอุ่นและความปลอดภัย ไปพร้อมๆกับความแข็งแกร่ง""เขาคือแสงแรกของฤดูหนาว"

-Heimerdinger, the Rever Inventor
เราพยายามสื่อให้ให้เห็นถึงบุคลิกนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องผู้ไม่สนใจอะไรนอกจากสิ่งประดิษฐ์ของเขา ไปพร้อมๆกับสื่อถึงสไตล์การเล่นของเขาที่สร้างสิ่งของต่างๆแทนที่จะเข้าไปร่วมวงเหมือนChampionตัวอื่นๆ"เขาไม่จำเป็นต้องหันไปมองสนามรบ เพื่อจะได้รู้ว่าสงครามจะเป็นไปในแบบที่เขาต้องการ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น